Cách quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

Ngày đăng : 10/10/2018 - lần đọc:1371

Cách quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả.Thay đổi tư duy quản lý nhà hàng,quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả,lập kế hoạch marketing lựa chọn phần mềm quản lý


Bí quyết quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

Bạn đang là chủ một nhà hàng, quán ăn hoặc đang nghĩ đến việc mở một nhà hàng, quán ăn  cho riêng mình. Nhưng để trở thành Chủ nhà hàng bạn cần phải có hiệu quả ở nhiều lĩnh vực khác. Thông thường, khi các chủ nhà hàng nhỏ mới hoạt động, ngoài cung cấp những dịch vụ mà bạn có, ít người nhận ra rằng bạn đang làm rất nhiều việc để quản lý nhà hàng,quán ăn của bạn hoạt động. Là chủ nhà hàng, bạn phải chịu trách nhiệm về tuyển dụng, cách quản lý nhân viên nhà hàng, tính lương, kiểm kê và lưu trữ mọi thứ trên toàn thời gian của bạn.

Bạn phải làm gì để tiết kiệm thời gian của bạn? Nhà hàng, quán ăn của bạn xây dựng ngay từ đầu vậy hãy xác định những gì bạn có thể làm và những gì bạn có thể phân công cho người khác bạn sẽ quản lý nhà hàng,quán ăn hiệu quả nhất có thể.

1 Quản lý nhà hàng , quán ăn chuyên nghiệp

Kinh doanh nhà hàng đang là một trong những lựa chọn khởi nghiệp “hot” nhất hiện nay, đặc biệt là khi một số cái tên như Món Huế, The Kafe,… đang nổi lên như những “hiện tượng” kinh doanh thành công trong lĩnh vực này và nhận được những khoản đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Cách quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ngay sự khác biệt ở từng chi tiết trong mô hình kinh doanh của 2 loại hình: quán cơm bình dân và chuỗi nhà hàng Fastfood – đây là ví dụ điển hình về sự khác nhau trong cách quản lý nhà hàng, đó cũng chính là sự khác nhau trong cách nghĩ và cách hoạt động của 2 mô hình nhà hàng.

Sự khác nhau này bắt nguồn từ đâu? Sự khác nhau này bắt nguồn chính từ những thói quen kinh doanh cũ đã quá lỗi thời và không còn phù hợp với một thị trường ngành ẩm thực F&B đầy cạnh tranh cực kỳ khốc liệt như hiện nay.

Vậy các chủ nhà hàng,quán ăn trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống tại Việt Nam nên làm gì để thay đổi quy trình hoạt động và đưa nhà hàng của mình đến sự chuyên nghiệp tốt nhất, khiến khách hàng ấn tượng nhất?

1.1 Thay đổi tư duy quản lý nhà hàng

Hãy bắt đầu thay đổi từ cách tư duy về kinh doanh, về khách hàng, về cách phục vụ,… trước khi mong muốn doanh số bán hàng của bạn thay đổi theo chiều hướng tích cực.

1.2 Sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ của nhân viên nhà hàng,quán ăn

Phải thay đổi ngay cái suy nghĩ “khi khách hàng cần sẽ gọi mình phục vụ”, thay vào đó,nhân viên phục vụ luôn phải đặt mình vào thế chủ động nhất trong công việc.

Sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên sẽ là một yếu tố giúp công việc kinh doanh nhà hàng của bạn phát triển

Phải chủ động từ những công việc nhỏ nhặt nhất từ hướng dẫn cho khách hàng chỗ để xe, dắt xe cho khách hàng, hướng dẫn chỗ ngồi cho khách, hỏi xem họ muốn ăn gì và gợi ý thêm cho khách một vài món ăn đặc biệt của nhà hàng, luôn sẵn sàng khi khách hàng cần… để họ cảm thấy hài lòng từ những điều nhỏ nhặt nhất đó sẽ là tiền đề cho sự thành công của kinh doanh nhà hàng

1.3 Chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng trong nhà hàng

Rất nhiều nhà hàng đã khiến khách hàng khó chịu khi thực hiện order một cách chậm chạp(phụ thuộc vào nhiều điều kiện như lượng khách đông,nhân viên phục vụ chậm…), khách vào sau thì được phục vụ trước Order món ăn thì lộn xộn rất dễ nhầm món,sai món…. khâu thanh toán mất thời gian ( phải chờ đợi khi thanh toán,phụ thuộc vào nhân viên thu ngân tính tiền…. , hóa đơn được tính không chính xác bị sai sót món không gọi cũng sẽ được “ưu tiên” trong bill tính sai ví như số lượng chai beer uống không đúng vân vân rất nhiều tình huống xảy ra ,…

Sai sót trong cách phục vụ truyền thống

-Những điều này thể hiện cho sự kém chuyên nghiệp trong quy trình nghiệp vụ quản lý bán hàng.Mặc dù một số vấn đề không phải do nguyên nhân chủ quan nhưng dẫu vậy rất nhiều khách hàng ra đi sẽ không bao giờ quay trở lại nhà hàng của bạn một lần nào nữa.Bạn thấy đấy những nguyên nhân tuy nhỏ nhưng có ảnh hưởng kinh khủng đến công việc kinh doanh nhà hàng,quán ăn của bạn vậy giải pháp của những vấn đề này như thế nào ?

Những sai sót trong quá trình vận hành nhà hàng sẽ làm ảnh hưởng đến việc khách hàng có quay trở lại nhà hàng không

Phần mềm quản lý nhà hàng của Hợp Nhất cho phép tạo order theo bàn ngay trên phần mềm,thông qua phân hệ dành cho phục vụ nhà hàng thì nhân viên phục vụ có thể tư vấn cho khách hàng những món ăn đang có ở nhà hàng,món nào còn món nào đã hết nguyên liệu làm để tư vấn cho khách,đồng thời đặt món trực tiếp trên đó hệ thống phần mềm quản lý sẽ biết được xử lý xuống dưới quầy bếp hoặc quầy bar(đối với đồ uống) .Ngay lúc đó, phiếu gọi món này sẽ được máy in ở dưới bếp in ra để đầu bếp có thể dễ dàng chuẩn bị món theo thứ tự đặt món.

Giải quyết những vấn đề một cách đơn giản chính xác và chuyên nghiệp

Việc tạo hóa đơn ngay trên phần mềm theo order sẽ giúp nhân viên phục vụ không bỏ sót khách hàng chưa thanh toán, thêm vào đó, phần mềm tạo hóa đơn tính tiền chính xác sẽ không xảy ra trường hợp tính thiếu hoặc thừa tiền, khách hàng sẽ không còn cảm thấy khó chịu vì hóa đơn bị tính sai.

1.4 Chuyên nghiệp trong cách quản lý nhà hàng

Quản lý nguyên vật liệu, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng đều là những nghiệp vụ quản lý không hề dễ dàng, nếu không có giải pháp thực hiện cho hợp lý thì sẽ khiến mọi thứ trở nên rối rắm .Phần Mềm Hợp Nhất sẽ làm cho việc quản lý nhà hàng của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Cách quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

Với công tác quản lý nguyên vật liệu, chỉ cần nhập liệu ban đầu những thông tin của nguyên liệu như tên nguyên liệu, số lượng, ngày mua,… và công thức quy định về nguyên liệu cần thiết để tạo thành món ăn hoặc đồ uống (ví dụ, một ly café sữa thì sẽ cần 7 gram cafe xay, cần 12 gram sữa tạo thành). Như vậy, khi một hóa đơn được tạo ra  thì theo đó, số nguyên liệu cấu thành nên những món ăn có trong hóa đơn đó cũng sẽ tự động được trừ một cách chính xác trong kho nguyên liệu tổng. Thế nên, thật dễ dàng kiểm tra nguyên liệu nào còn nhiều, nguyên liệu nào sắp hết và  bạn sẽ có được bản báo cáo để có kế hoạch cho lần nhập nguyên liệu lần sau.

2 Quản lý nhân viên nhà hàng,quán ăn hiệu quả

Đây là phần khó khăn nhất của việc quản lý nhà hàng, quán ănNếu nhân viên của bạn làm việc hiệu quả thấp, thái độ không thân thiện khiến khách hàng không muốn quay trở lại nhà hàng, quán ăn của bạn điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của bạn. Vì vậy, Ngoài món ăn tuyệt vời, không gian tuyệt vời thì cách quản lý nhân viên nhà hàng,quán ăn tốt cũng quan trọng với sự thành công của một nhà hàng, quán ăn. Dưới đây là một số cách để quản lý nhân viên hiệu quả. Sử dụng đúng người từ thời điểm bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc hơn

Quản lý nhân viên làm sao để đạt được hiệu quả nhất trong kinh doanh nhà hàng quán ăn

Để bắt tay vào việc quản lý, điều đầu tiên cần làm là tuyển dụng nhân sự. Ngoài những kinh nghiệm quản lý bạn đã có sẵn từ những lý thuyết, bạn phải xác định rõ những việc mà nhân viên phải làm và bạn muốn nhân viên làm.
Bạn nên lập một bảng kế hoạch chi tiết, các yêu cầu của từng bộ phận công việc, đi kèm theo đó là trách nhiệm và phận sự của từng chức vụ. Vì vậy, khi tuyển dụng bạn sẽ dễ dàng lọc ra được ứng viên nào phù hợp với từng vị trí trong nhà hàng của bạn.
Con người là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Tìm được những nhân viên tận tâm, chu đáo, có ý thức cầu tiến trong công việc sẽ giúp cho việc quản lý nhà hàng của bạn thuận lợi, phát triển hơn.
Ngoài ra, bạn cũng luôn cần phải cập nhật những nguyên tắc, thưởng phạt để cải thiện, đánh giá năng lực làm việc của từng người.
Cần chú trọng việc đào tạo nhân viên, nâng cao tay nghề làm việc nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng thời, bạn kiểm soát kỹ số lượng nhân viên cho nhà hàng, tránh để tình trạng thừa nhân viên khi vắng khách  hay thiếu nhân viên vào những giờ cao điểm của nhà hàng.

  2.1 Quản lý nhân viên nhà hàng quán ăn theo từng bộ phận

2.1.1 Quản lý nhân viên phục vụ,thu ngân

Là lực lượng đông đảo trong mỗi nhà hàng và họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô nhà hàng và lượng khách trung bình mà quyết định tuyển bao nhiêu người cho mỗi ca. Phân công công việc cụ thể từng người, ai phụ trách khu nào (nếu là nhà hàng lớn), lương mỗi tháng theo ca là bao nhiêu…

2.1.2 Quản lý bếp ,bartender của nhà hàng quán ăn

Đầu bếp là nhân vật rất quan trọng trong một nhà hàng vì tay nghề của họ quyết định thực khách có muốn quay lại lần nữa hay không. Phải phân công rõ ràng đầu bếp chính – phụ, mỗi người phụ trách những mảng khác nhau để không có sự mâu thuẫn và phải chọn người có kinh nghiệm. Ngoài ra còn phụ bếp, nhân viên bếp cũng cần được phân công rõ ràng, cụ thể. Phụ bếp giúp bếp trưởng chuẩn bị món ăn; nhân viên bếp thì rửa bát, dọn dẹp, chạy việc trong bếp…

2.1.3 Quản lý kho và nhân viên kế toán trong nhà hàng

Quản lý kho hàng là một trong những nghiệp vụ quan trọng trong quy trình nghiệp vụ quản lý nhà hàng

Đây là 2 công việc cần phải trung thực, cẩn thận, nghiệp vụ cao. Hãy theo dõi sát sao và yêu cầu họ gửi báo cáo qua phần mềm quản lý bán hàng hàng ngày, hàng tuần để theo dõi được thu chi và hàng hóa xuất nhập, cũng như dễ dàng phát hiện những bất thường. Phần mềm quản lý nhân viên sẽ khiến họ không thể sửa chữa, thay đổi.

3. Lập kế hoặc Marketing cho nhà hàng, quán ăn

Marketing cho nhà hàng quán ăn là một phần quan trọng trong quản lý nhà hàng và nó là một chặng đường dài từ quảng cáo trên báo và mạng XH. Mạng xã hội cung cấp một cách miễn phí để quảng bá nhà hàng của bạn.

Marketing trong nhà hàng đặc biệt quan trọng nhất là đối với những nhà hàng mới khai trương

Một nhà hàng không thể sống bằng lời nói của mình được.Mặc dù lúc nào bạn cũng khẳng định rằng món ăn của bạn rất ngon rất chất lượng giá thành của bạn rất hợp lý NHƯNG,NHƯNG NHƯNG nhưng ai tin bạn ? không ai cả vì bạn chưa chứng minh được rằng sản phẩm của bạn ngon vì vậy bạn sẽ vẫn cần quảng cáo . Bạn cần quảng cáo thông qua các kênh bao gồm cả online và offline, bạn cần quảng cáo trực tuyến trên mạng XH— quảng cáo đặc biệt quan trọng trong thị trường cạnh tranh hoặc khi bạn mới mở cửa hàng.

Áp dụng chính sách giảm giá một cách đồng bộ và tự động

Bạn là người quản lý, mẹo là  hãy thiết lập ngân sách cho kế hoạch marketing của bạn. Rõ ràng, chắc chắn, nhưng một ngân sách quảng cáo thông minh được xây dựng trên việc thu thập dữ liệu phù hợp với nhu cầu của nhà hàng của bạn. Bạn phải thu thập dữ liệu cần thiết. Điều đó bao gồm:

  • Nhân khẩu học (Ai ăn tại nhà hàng của bạn? Quảng cáo họ ở đâu . Quảng cáo trên phương tiện nào là tối ưu nhất có thể hoạt động tốt và có nhiều khả năng nhắm mục tiêu theo đối tượng).
  • Xu hướng theo các năm và xu hướng tìm kiếm của mọi người
  • Bán hàng (Bao gồm thời gian và mùa cao điểm)
  • Xu hướng thực phẩm

Tất cả dữ liệu đó có lợi cho việc quyết định bạn đưa ra cho nhà hàng của bạn, điều quan trọng nhất là bạn tránh được chi phí vào quảng cáo lãng phí.

Hãy lập cho mình một kế hoạch về marketing nhà hàng thật sự chi tiết và hợp lý

Dù bạn áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng không nên quên phương pháp marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành kinh doanh thực phẩm.Một sản phẩm tốt  một chiến dịch bạn quảng cáo tốt về hình ảnh,về lượt tương tác nhưng vẫn không thể cải thiện doanh số bán hàng,nhưng chỉ một lời rỉ tai của khách hàng với bạn bè của mình còn hiệu quả hơn gấp nhiều lần việc bạn quảng cáo trên mạng internet.

Áp dụng các trương trình marketing vào trong nhà hàng

Một khi đã có ý định quảng cáo cho nhà hàng mình, bạn phải chú ý tới thông điệp mà bạn định chuyển tải tới khách hàng. Thông điệp của bạn có thể tập trung vào một điểm khác biệt nào đó so với các đối thủ cạnh tranh.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề: 7 bước marketing cho nhà hàng để thành công

4. Quản lý dòng tiền trong nhà hàng

quản lý dòng tiền trong quản lý nhà hàng quán ăn là vô cùng quan trọng

Một trong những phần quan trọng nhất của việc quản lý một nhà hàng, hoặc bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào cho vấn đề đó, là hiểu được dòng tiền của bạn. Nói một cách đơn giản, dòng tiền là lượng tiền mặt thu vào so với lượng tiền mặt chi ra khỏi nhà hàng của bạn hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Nếu bạn không hiểu khái niệm cơ bản về tài chính nhà hàng này , bạn sẽ gặp rủi ro tài chính lớn.

4.1 Tiền mặt trong so với tiền mặt ra

Để hiểu được dòng tiền của bạn, trước tiên bạn phải tính đến những gì bạn đang nợ, nói trong tuần. Sau đó, tìm ra những hóa đơn nào sắp tới, như tiền thuê nhà hoặc vay ngân hàng. Sau đó so sánh con số đó với doanh số dự báo của chúng tôi. Để giúp bạn ước tính doanh số bán hàng sắp tới, bạn nên tinh tấn về việc cập nhật các đánh giá kinh doanh hàng ngày .

5.Khảo sát và lựa chọn địa điểm cho nhà hàng,quán ăn của bạn

Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.

Khoản chi phí thuê địa điểm là một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và cũng chiếm khá nhiều chi phí hàng tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biết rằng “tiền nào của đó”. Vị trí đẹp, phố lớn thì chi phí cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng không rẻ. Tuy nhiên, điều quan trong nhất là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình nhà hàng gì.

Nếu khách hàng không thể tìm ra nhà hàng của bạn hoặc họ quá ngại để bỏ ra quá nhiều thời gian, công sức để đến được nhà hàng của bạn thì mọi sự hoàn hảo của đồ ăn hay sự phục vụ đều vô nghĩa.

Cách quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

Trước khi bạn quyết định xây dựng, sửa chữa một địa điểm làm nhà hàng của mình thì hãy kiểm tra, xem xét thật kĩ lưỡng lượng dân số, mật độ dân cư xung quanh địa điểm đó và đặc biệt là mức sống hay số lượng khách hàng tiềm năng ở nơi đây. Họ có nằm trong số khách hàng chiến lược của nhà hàng không?

Vị trí kinh doanh tùy thuộc vào vốn đầu tư và loại nhà hàng mà bạn lựa chọn. Dưới đây là một số lưu ý dành cho quản lý nhà hàng khi lựa chọn địa điểm kinh doanh:
– Lượng bán hàng dự kiến
– Lưu lượng người qua lại, địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng không
– Dân cư quanh khu vực đó có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu không
– Có thuận lợi dừng đỗ xe
– Những nhà hàng xung quanh có tác động tốt hay xấu đến kinh doanh của nhà hàng bạn không
– Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương có liên quan đến địa điểm bạn định thuê không
Thiết kế không gian nhà hàng, quán ăn là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Thông thường nhà hàng, quán ăn sẽ dành 40 – 60% diện tích nhà hàng cho khu khách ăn, 30% dành cho khu chế biến và bếp nấu, phần còn lại là khu văn phòng và trữ hàng hóa.
Ngoài ra cách sắp xếp bàn ghế, màu sắc nhà hàng, quán ăn cũng cần hài hòa với nhau và phù hợp phong thủy.
 
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục :10 điều cần chú ý khi khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng
 

6. Hãy lên một menu độc đáo khác biệt

Trong quản lý nhà hàng ăn uống người ta thường ví rằng món ăn là linh hồn của nhà hàng thì menu chính là bộ mặt của nhà hàng đó. Khi khách hàng cầm menu trên tay họ không chăm chú đọc mà chỉ “lướt” qua. Nhưng những giây ngắn ngủi đó sẽ để lại ấn tượng mạnh về nhà hàng,quán ăn của bạn trong con mắt các thực khách đến ăn.
Đã qua rồi thời thực đơn dài dằng dặc với cách sắp xếp món ăn thiếu khoa học và không có tính chất bổ trợ cho nhau. Việc liệt kê quá nhiều món ăn khiến menu của nhà hàng bạn trở nên rối rắm, khó nhìn. Tuy nhiên, vẫn còn không ít quản lý nhà hàng cho rằng đưa ra nhiều sự lựa chọn sẽ dễ “dẫn dụ” khách hàng.

Menu trong quản lý nhà hàng ăn uống

Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, tuy nhiên đừng để nó quá dài dễ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.

Công thức định giá chung cho thực đơn nhà hàng là toàn bộ giá món ăn không vượt quá 30% giá thực phẩm bạn thực sự tạo nên (bao gồm giá nguyên liệu, nhân công, điện, nước, gas và những thành phần phụ trợ tạo nên món ăn).

7.Hãy chọn lựa phần mềm quản lý phù hợp với nhu cầu của mình

Bạn nên lựa chọn một phần mềm quản lý cho nhà hàng quán ăn trên máy tính riêng thay vì phải cắm cúi ghi chép lại những thông tin vào tron sổ sách,bạn sẽ mất rất nhiều thời gian chỉ để quản lý những công việc quản lý kiểu này.

Cách quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều nhà hàng đã áp dụng công nghệ vào trong quy trình nghiệp vụ quản lý nhà hàng của mình một phần để nâng cao sự chuyên nghiệp cho nhà hàng đồng thời cũng rút ngắn được thời gian quản lý tất cả những công việc kiểm tra tính toán sổ sách trước kia phải cần 2-3 kế toán mới hoàn thành thì nay chì cần một mình bạn cũng hoàn thành một cách nhanh chóng và chính xác.

phần mềm quản lý nhà hàng của Relipos

Người quản lý thông minh là người luôn biết cách đi đúng xu hướng thực tế.Phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để làm những việc khác.
Phần mềm quản lý có ưu điểm là linh hoạt, độ chính xác cao, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích và dễ dàng sử dụng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý trong nhà hàng. Đặc biệt những phần mềm này còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quản lý dòng tiền.

Cách quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

Kinh doanh nhà hàng,quán ăn hiệu quả hay không nó không chỉ do chất lượng đồ ăn ngon, giá cả hợp lý mà còn phụ thuộc khá nhiều vào mô hình và cách thức quản lý. Để trở thành một người quản lý nhà hàng giỏi hãy lựa chọn cách thức quản lý tối ưu và phù hợp nhất cho nhà hàng của bạn.

  • Tags: