Kinh doanh siêu thị mini từ A-Z-Quản lý siêu thị ,cửa hàng bán lẻ
Ngày đăng : 06/10/2018 - lần đọc:1684
Kinh doanh siêu thị mini Siêu thị mini là gì ? hay Cửa hàng tiện lợi là gì ?Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini,cửa hàng bán lẻ phần mềm quản lý siêu thị
Siêu thị mini là gì ? hay Cửa hàng tiện lợi là gì ? Lợi ích của các siêu thị mini ? Làm thế nào để kinh doanh siêu thị mini ? .v.v. Trong bài viết này, Phần Mềm Hợp Nhất sẽ bật mí cho các bạn một số kinh nghiệm trong kinh doanh siêu thị mini cũng như làm thế nào để quản lý siêu thị mini hiệu quả nhất.
I.Siêu thị mini là gì ? hay Cửa hàng tiện lợi là gì ?
– Cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini là cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm: Thực phẩm, đồ uống, dược phẩm không kê đơn, thực phẩm chức năng và các sản phẩm bổ dưỡng sức khỏe, hóa mỹ phẩm và các sản phẩm khác phục vụ tiêu dùng hàng ngày.
– Lợi ích của các siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi là giúp người tiêu dùng mua hàng nhanh chóng, thân thiện, tiện lợi và trên hết là bình ổn về giá cả.
II.Lập kế hoạch kinh doanh siêu thị mini
Bước 1: Định hướng mô hình siêu thị mini
Ở thời điểm hiện tại thì có 3 phương án để kinh doanh siêu thị mini đó là:
Mô hình siêu thị mini bán hàng tiêu dùng phổ thông
Mô hình siêu thị mini bán 60% hàng hóa phổ thông, 40% hàng nhập khẩu
Mô hình kinh doanh siêu thị mini 40% hàng hóa phổ thông, 60% hàng nhập khẩu (mô hình SHOP)
Bước 2: Nghiên cứu bối cảnh thị trường
Dạo gần đây, nhu cầu mua sắm trong các siêu thị tăng đột biến vì người tiêu dùng cho rằng mua hàng trong siêu thị sẽ an tâm và đảm bảo về tính an toàn, nguồn gốc xuất xứ. Bởi những lý do trên mà rất nhiều siêu thị lớn được mở ra như BigC, Metro, Co.op mart…
Tuy nhiên đối với những người có thu nhập kha khá họ nhận ra giá hàng ở những siêu thị lớn chỉ mang lại một chút lợi ích so với giá cả bán trên thị trường, ngoài ra khoảng cách giữa các siêu thị lớn khá xa nhau.Vì những lý do trên nếu xung quanh nơi họ sống có một siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi vừa đủ lớn thì người tiêu dùng có thể sẽ chọn siêu thị mini thay vì phải đi một đoạn đường dài đến siêu thị lớn.
Siêu thị Mini hay cửa hàng tiện lợi có thể sẽ là tâm điểm của kinh doanh bán lẻ nhờ tính tiện lợi, khoảng cách địa lý, giá bán, sự phong phú về mặt hàng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Siêu thị lớn vẫn còn chiếm ưu thế hơn trên thị trường kinh doanh bán lẻ, nhưng siêu thị Mini hay cửa hàng tiện lợi dù đang phải cạnh tranh nhưng hoàn toàn có thể có vị trí đứng trên thị trường.
Siêu thị Mini hay cửa hàng tiện lợi phải đảm bảo về chất lượng cũng như sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và đáp ứng được mọi nhu cầu mua hàng của khách hàng.
Bước 4: Lên kế hoạch sẽ bán những gì
Các sản phẩm mà một siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi có thể bán cũng khá đa dạng bao gồm: thực phẩm, đồ ăn tươi sống, đồ ăn khô, sữa, nước ngọt, đồ gia dụng,.v.v.
Hãy đến các siêu thị lớn và một số địa điểm kinh doanh bán lẻ để tham khảo danh sách mặt hàng nên kinh doanh cho siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi của mình.
Bước 5: Đặt câu hỏi mở siêu thị mini lấy hàng ở đâu?
Từ những danh sách mặt hàng bạn đã lập được hãy tìm nhà cung cấp hàng hóa có chất lượng, có thương hiệu để tạo uy tín cho siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi của mình.
Bạn có thể tìm kiếm nhà cung cấp trên các trang web hoặc vào các siêu thị lớn tìm kiếm nhà cung cấp trên các sản phẩm được bày bán trên kệ.
Có một số dịch vụ đi kèm cần cân nhắc như: dịch vụ đồ ăn, thức uống phục vụ nhanh (mì xào, bánh bao, cà phê,.v.v.), giao hàng, thẻ điện thoại, vé máy bay,…
Tất cả các dịch vụ đi kèm luôn luôn phải đặt tiêu chí nhanh chóng và chính xác lên hàng đầu.
Bước 7: Lên thời gian bán hàng cụ thể để tối ưu hóa lợi nhuận cho cửa hàng bán lẻ
Khuyến khích nên mở bán cả ngày 24h/24h vì có thể phục vụ tối đa tất cả các nhóm khách hàng, từ học sinh – sinh viên cho đến nhân viên văn phòng.
Nếu không thể mở bán cả ngày bạn có thể hướng đến nhóm đối tượng phục vụ cụ thể và chọn một số khung giờ để bán theo nhóm đối tượng đó.
Bước 8: Marketing cho siêu thị mini,cửa hàng bán lẻ
Triển khai chính sách giảm giá, chiết khấu cho các khách hàng thân thiết, cho nhân viên hoặc bạn bè của của nhân viên, cho một số nhóm khách hàng đặc biệt.
Giảm giá bán theo các khung giờ khác nhau với các tên gọi như : khung giờ vàng, khung giờ bạc,…
III. Kinh nghiệm mở siêu thị mini: Xác định mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn ?
1. Các chi phí mở siêu thị mini cơ bản
Chi phí thuê mặt bằng: 20 – 30 triệu/tháng
Chi phí đầu tư cho nguồn hàng: 100 triệu
Chi phí lắp đặt thiết bị: 60 triệu
2. Các chi phí mở siêu thị mini phát sinh
Chi phí trang trí: 20 triệu
Chi phí cho nhân viên siêu thị mini
Chi phí cho thuế
IV. Kinh nghiệm mở siêu thị mini: Làm sao để có thể kinh doanh siêu thị mini thành công?
Một số kinh nghiệm giúp cho bạn kinh doanh siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi thành công hơn đó là:
Chất lượng sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu.
Nhân viên phục vụ phải chuyên nghiệp: thái độ niềm nở, phục vụ tận tình chu đáo với tiêu chí là “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.
Sử dụng phần mềm quản lý siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi để quản lý cửa hàng của mình triệt để, quản lý hàng hóa và nguyên vật liệu nhằm tránh những thất thoát không đáng có, quản lý nhân viên, quản lý doanh thu của cửa hàng.
V. Sự quản lý siêu thị mini lỏng lẻo dẫn đến việc kinh doanh đi xuống
1. Nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh siêu thị mini đi xuống
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh siêu thị mini thất bại. Ở đây Phần Mềm Hợp Nhất sẽ đưa ra cho bạn một số nguyên nhân để tham khảo như sau:
Địa điểm kinh doanh không hợp lý.
Hàng hóa có chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái.
Thái độ nhân viên không tốt.
Chọn đối tượng hướng đến không hợp lý.
Quản lý xuất nhập hàng hóa, nguyên vật liệu không chặt chẽ, gian lận trong bán hàng.
2. Giải pháp để quản lý siêu thị đạt hiệu quả tốt
Một số giải pháp để giải quyết các nguyên nhân trên đó là:
Trước khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ, hãy tìm hiểu thật kĩ lợi thế cũng như bất lợi của địa điểm bạn định mở.
Tìm kiếm những nhà cung cấp có uy tín, giá cả hợp lý. Không nên ham rẻ mà nhập những mặt hàng kém chất lượng hay hàng giả, hàng nhái để kiếm lời nhiều, như vậy sẽ hủy hoại uy tín siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi của bạn đấy.
Hướng dẫn cho nhân viên của mình về từng cử chỉ, lời nói với khách hàng. Theo dõi và điều chỉnh lại nhân viên nếu có tình trạng đối xử với khách hàng không tốt.
Cách tốt nhất để quản lý cửa hàng một cách khoa học, tiết kiệm chi phí là dùng phần mềm quản lý của một công ty uy tín.
III. Lựa chọn đúng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi miễn phí tại TP.HCM
Phần Mềm Reliposlà một sản phẩm của Công Ty TNHH Phần Mềm Hợp Nhất là một trong những công ty có bề dày kinh nghiệm trong việc thiết kế các giải pháp quản lý bán lẻ cho hệ thống nhà hàng, khách sạn, resort, café, fastfood, quán ăn, bar, karaoke, bida, shop thời trang (Quần áo, Giày dép, Phụ kiện,..), siêu thị, nhà sách và các loại hình kinh doanh bán lẻ khác.
Về mảng quản lý bán lẻ, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi thì có những tính năng nổi bật như sau:
Tính năng trả hàng: Quản lý phiếu trả lại cho khách gồm số lượng trả và giá trị trả lại được lấy trên phiếu bán.v.v.
Phân hệ cho thu ngân siêu thị: Mở nhiều quầy thu ngân trong 1 siêu thị, kết hợp máy quét mã vạch để nhập mặt hàng, tự động áp dụng giảm giá khuyến mại theo kế toán cài đặt trước, quản lý thẻ VIP, Voucher, Coupon .. theo mã thẻ được bảo mật.v.v
Phân hệ dành cho quản lý / Chủ Siêu thị: Tức thời xem kết quả bán hàng trên điện thoại, máy tính bảng, quản lý toàn diện chuỗi Siêu thị với hơn 40 báo cáo doanh thu, chi phí, lãi/lỗ, tồn kho.v.v.
Quản lý CRM (chăm sóc khách hàng): Quản lý thông tin khách hàng, quản lý chính sách giảm giá tự động hoặc có điều kiện, quản lý thẻ Thành viên VIP với nhiều cấp độ Ex: Member, Gold, Diamond.v.v.
Quản lý kho hàng Siêu thị: Quản lý tồn kho hàng hoá và nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm, quản lý bán thành phẩm theo công thức chế biến, làm thức ăn sẵn hoặc đóng hộp.v.v.
Quản lý hệ thống chuỗi Siêu thị bằng mô hình Cloud: Được xây dựng trên mô hình Cloud,quản lý tập trung tại trung tâm, các địa điểm bán hàng được xây dựng như mô hình Client độc lập, dữ liệu được truyền lên, xuống qua internet được bảo mật, các chi nhánh không ảnh hưởng khi mất mạng,tự động kết nối khi có mạng, internet có thể sử dụng cáp đồng,bán quang,quang hay USB 3G, tất cả dữ liệu được tự động cập nhật và lưu trữ tại máy chủ thông qua mạng internet.v.v.
Trên đây là một số tính năng nổi bật của phần mềm Relipos, Hãy bấm vào đây để tìm hiểu kĩ hơn về phần mềm.