Quản lý nhà hàng hiệu quả khó hay dễ ? Đã là quản lý thì làm việc trong ngành nào, bạn cũng đều khó khăn và bận rộn. Tuy nhiên, làm quản lý trong ngành nhà hàng còn có một đặc thù là không những phải bảo đảm hoàn thành nhiều việc cùng lúc, bạn còn phải bảo đảm sự hài hòa về lợi ích của cả 3 bên: chủ sở hữu, nhân viên và khách hàng
“Cứ 100 doanh nghiệp hoặc công ty trên thế giới lâm vào tình cảnh phá sản thì có đến 85% trong số đấy do chính sách quản lý của người đứng đầu mà ra”, RAND – Công ty tham vấn hàng đầu thế giới tại Mỹ nhận định. Trong lĩnh vực nhà hàng cũng vậy, cách quản lý có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn vong và lớn mạnh của nhà hàng đó. Do vậy, người giữ vai trò điều phối phải nắm các phương pháp gì để giảm thiểu sơ sót trong quá trình quản lý nhà hàng?
Xem thêm:Làm gì để kinh doanh nhà hàng tốt hơn ?
“Khách hàng là Thượng đế” là câu slogan thân thuộc trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nào. Mức độ hài lòng, phản hồi tích cực của thực khách chính là thước đo xác thực nhất thành công của nhà hàng đó.
Trên thực tế, ví dụ như khách hàng đánh giá tốt về nhà hàng của bạn, điều đấy đồng nghĩa bạn sẽcó cơ hội đón thêm 3-4 thực khách tiềm năng trong tương lai. Người nắm cương vị quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả là người biết đứng trên lập trường khách hàng, đặt nhu cầu thực khách lên trên lợi nhuận của nhà hàng và biết lắng nghe, đáp ứng toàn bộ những yêu cầu nhỏ nhất của thực khách.
Xem thêm
Nhà hàng công nghệ 4.0-Công nghệ của tương lai, Phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất hiện nay
Thomas Watson Jr. – Chủ tịch Tập đoàn khoa học máy tính đa quốc gia IBM lớn nhất nước Mỹ, nhân vật lọt danh sách Top 100 người với sức ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 từng nói: “Luôn đặt con người ở vị trí số 1 và tôn trọng nhân viên chính là chìa khóa thành công của nhà quản lý”. Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng của nhiều người,một môi trường làm việc dân chủ, đa số nhân viên đều được tôn trọng ý kiến, được đối xử công bằng và được cấp trên tin tưởng tín nhiệm vụ chính là “đòn bẩy” giúp họ phấn đấu cống hiến đa dạng hơn cho nhà hàng.
Bên cạnh đó, bí quyết quản lý nhân viên nhà hàng cũng đóng vai trò cực kì quan trọng và chia làm hai phương pháp: quản lý theo kỷ luật và quản lý bằng tình cảm. Theo đó, quản lý theo kỷ luật sẽ dựa trên mức xử phạt và khen thưởng rập khuôn của từng công ty, còn quản lý bằng tình cảm là thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng,hoàn cảnh của từng nhân viên nhằm lí giải tại sao nhân viên ấy lại phạm lỗi, trước đó đã từng mắc sai phạm chưa, thái độ của nhân viên lúc mắc lỗi...
Cách quản lý nhà hàng hiệu quả chú trọng mối quan hệ của nhân viên
Ngoài ra, người nắm vị trí quản lý công ty cũng phải thường xuyên khuyến khích, động viên nhân viên phát huy khả năng, tiềm năng bản thân, tạo cho họ cảm giác là một phần quan trọng của tập thể, để từ đấy họ sẽ cố gắng hơn nữa trong công việc.
Một trong các cách quản lý công ty hiệu quả mà người quản trị cần biết đó là học kỹ năng lên kế hoạch. Kế hoạch quản trị bao gồm kế hoạch kinh doanh ngắn và dài hạn, chiến lược tiếp thị, quảng cáo, kế hoạch cải tạo nhà hàng, dự án tài chính... Bản kế hoạch càng chi tiết, cụ thể có tầm nhìn sâu rộng sẽ càng hạn chế được các rắc rối phát sinh và tránh thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình điều hành nhà hàng.Quản lý nhà hàng hiệu quả khó hay dễ ?
Ngoài ra, những mẫu giấy tờ như giấy phép kinh doanh, bảo hiểm sức khoẻ cho nhân viên... cũng phải được các nhà quản lý hết sức lưu tâm.
Không thể phủ nhận một thực đơn hấp dẫn và công nghệ sẽ là “thỏi nam châm” vô hình lôi kéo thực khách quay lại nhà hàng của bạn. Khi thực khách cầm thực đơn trên tay thì khoảnh khắc “lướt” qua trước tiên đó sẽ đọng lại trong tâm trí họ ấn tượng mạnh mẽ về tính chuyên nghiệp của nhà hàng đó,thông qua phương pháp sắp xếp, bố cục thể hiện mô tả những món ăn trong thực đơn.
Người quản lý nhà hàng ăn uống bắt buộc chú trọng xây dựng thực đơn
Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng của không ít chuyên gia thì một thực đơn lý tưởng sẽ thỏa đáp đủ những yêu cầu bắt buộc về mặt hình thức (font chữ, màu sắc, hình ảnh minh họa, lỗi chính tả), nội dung (trình tự món ăn, định kì cập nhật giá) và cả tính sáng tạo, độc đáo trong gu ẩm thực của chính chủ nhân nhà hàng đó.
Một phần cực kì quan trọng trong quản lý nhà hàng được hiệu quả là sử dụng hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng Relipos với đầy đủ nghiệp vụ trong lĩnh vực nhà hàng được tích hợp chuyên nghiệp và nhanh chóng sẽ giúp đỡ cho chủ nhà hàng,quản lý và nhân viên được vận hành một cách suôn sẻ đồng thời nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp lịch sự trong mắt khách hàng.
Xem thêm:Phần mềm quản lý nhà hàng Relipos