CRM là gì mà trở thành mối quan tâm của doanh nghiệp?
– CRM là cụm từ viết tắt của tiếng Anh “Customer Relationship Management” quản trị mối quan hệ khách hàng. Đơn giản có thể hiểu doanh nghiệp quản lý các tương tác với khách hàng, từ đó hình thành mối quan hệ trong kinh doanh.
CRM là gì mà trở thành mối quan tâm của doanh nghiệp? – CRM là cụm từ viết tắt của tiếng Anh “Customer Relationship Management” quản trị mối quan hệ khách hàng. Đơn giản có thể hiểu doanh nghiệp quản lý các tương tác với khách hàng, từ đó hình thành mối quan hệ trong kinh doanh.
Tóm tắt nội dung [Ẩn]
– Khách hàng là người sử dụng hàng hóa dịch vụ, họ cho chúng ta biết cái họ cần, và là người duy trì sự phát triển của doanh nghiệp. Khi phục vụ khách hàng, không phải chúng ta giúp đỡ họ mà họ đang giúp đỡ chúng ta bằng cách cho chúng ta cơ hội để phục vụ.
– Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với với khách hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự thành công của mỗi công ty. Một hệ thống CRM đơn giản là sự áp dụng phần mềm nhằm theo dõi các dữ liệu của khách hàng. Tuy nhiên, một hệ thống phức tạp hơn lại đòi hỏi sự kết hợp các yếu tố: thông tin, nhân lực, chính sách và các nỗ lực của công ty nhằm thu hút cũng như gìn giữ khách hàng
– Vậy, CRM được coi là giải pháp để hỗ trợ chiến lược của doanh nghiệp trong việc phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng, qua quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng về nhu cầu và thói quen của khách hàng nói chung lại là chăm sóc khách hàng. Doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, sinh nhật, nhu cầu, liên lạc… nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông tin của khách hàng sẽ được cập nhật và lưu trữ trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. Nhờ một công cụ dò tìm dữ liệu đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân tích, hình thành danh sách khách hàng tiềm năng và lâu năm để đề ra những chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể xử lý các vấn đề vướng mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
– CRM là phần mềm chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp lưu giữ các thông tin của khách hàng như ngày sinh nhật, các ngày lễ hay dịp đặc biệt của khách hàng từ đó đưa ra những chính sách dịch vụ phù hợp để xây dựng mối quan hệ thân thiết. CRM ra đời là nhằm giải quyết các vấn đề bất cập và khó khăn của doanh nghiệp đang gặp phải.
Là một công cụ lao động mang tính công nghệ cao, CRM không đơn thuần chỉ là sự ghi nhận thông tin khách hàng mà còn là một hệ thống tổng thể giúp các nhà quản trị theo dõi toàn bộ quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy phần mềm CRM mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích to lớn.
–Phần mềm CRM đóng vai trò quan trọng khi sẵn sàng chăm sóc khách hàng với những dịch vụ tốt nhất được đưa ra dựa trên sở thích cũng như mong muốn của khách hàng.
– CRM Góp phần thúc đẩy mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. Khách hàng cũ của doanh nghiệp sẽ cảm thấy những gì liên quan đến yêu cầu và mục đích của họ được bạn quan tâm một cách nghiêm túc như: sinh nhật, ngày lễ, sở thích, nhu cầu…
– CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ thông tin về khách hàng của họ, những thông tin này luôn là những thông tin cần thiết để một doanh nghiệp có thể tiến hành phân tích và từ đó tìm ra cơ hội kinh doanh với khách hàng. Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp giữ khách và lòng trung thành của khách hàng được nâng cao.
– CRM giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng, lắng nghe ý kiến khách hàng, dễ dàng quản lý tình hình kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp trong quá khứ, hiện tại và dự đoán tương lai.
– CRM giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí. CRM là công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả nhất, tập trung nhất làm tăng lợi nhuận.
– CRM giảm thiểu các phần mềm ứng dụng khác chồng chéo và không thống nhất, gây khó khăn trong việc sử dụng và và tốn chi phí đầu tư.
– CRM giúp doanh nghiệp so sánh tình hình kinh doanh từ quá khứ hiện tại và dự đoán tương lai. Doanh nghiệp dễ dàng phát hiện những khó khăn, những rủi ro tiềm ẩn để kịp thời đưa ra các giải pháp thích hợp. CRM cũng giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh và hiệu quả công việc của từng nhân viên.Thiết lập, quản lý và theo dõi tất cả các thông tin về chiến dịch sao cho hiệu quả nhất.
– CRM là một hệ thống hết sức lý tưởng,nó tập trung và chia sẻ tốt thông tin dựa trên dữ liệu về khách hàng đã được lưu trữ. CRM cho phép nhân viên kinh doanh quản lý thời gian và công việc hiệu quả, đồng thời quản lý và nắm rõ thông tin của từng khách hàng tiềm năng và khách hàng để có thể liên hệ và chăm sóc kịp thời tạo uy tín cho khách hàng và giữ chân khách hàng lâu dài.
– Hệ thống phần mềm CRM giúp bố trí, sắp xếp lên lịch làm việc để tránh trùng lặp thời gian. CRM quản lý và theo dõi các cuộc gọi điện thoại trong công ty, giúp đặt được kế hoạch vào những thời gian nào cần gọi cho ai, gọi trong bao lâu và bạn đã thực hiện chưa hay đã quên mất…
Nhờ CRM, nhân viên giao dịch sẽ dễ dàng nhận ra nhiều đối tượng khách hàng, phối hợp với các bộ phận kỹ thuật khác trong công ty thực hiện các hoạt động marketing, bán hàng và cung cấp dịch vụ phù hợp, nhằm tối ưu hoá lợi nhuận và mang lại sự thỏa mãn cao nhất cho khách hàng. CRM còn giúp ban lãnh đạo công ty xem xét, đánh giá hiệu quả công việc của các nhân viên để đưa ra được các chính sách khen thưởng hoặc kỷ luật. Dưới đây là một số chức năng cụ thể của CRM:
– Sales: Có thể coi đây là một nhiệm vụ chính của CRM, trong các nghiệp vụ bán hàng thì có các thực hiện xung quanh như : Giao dịch, nhãn thư, báo giá, lịch hẹn, hợp đồng, xuất hàng, thu tiền …
– Chức năng giao dịch: CRM hoạt động tương tự như đối với chương trình Outlook của Microsoft. Nó cho phép bạn giao dịch thư điện tử trong mạng lưới người sử dụng CRM, đồng thời giao dịch thư tín với bên ngoài nhờ khai báo các tài khoản POP3.
– Tính năng hỗ trợ marketing: Gửi email, sms cho hàng loạt khách hàng theo mẫu.Tích hợp gọi điện VoiP trực tiếp trên phần mềm và app dành cho smartphone.
– Chức năng phân tích: CRM cho phép công ty tạo lập và phân tích thông tin để quản lý và theo dõi những việc cần làm, chẳng hạn công việc diễn ra với khách hàng nào, trong bao lâu, thuộc dự án hay đề tài nào, do ai chịu trách nhiệm…
– Chức năng lập kế hoạch: CRM giúp bạn bố trí lịch làm việc cho cá nhân, cho tập thể, gồm lịch hàng ngày, lịch hàng tuần và lịch hàng tháng.
– Chức năng khai báo và quản lý: CRM cho phép khai báo và quản lý các mối quan hệ với khách hàng để nắm được đó là đối tượng nào trên cơ sở những thông tin hồ sơ đơn giản về họ. CRM sẽ giúp xác định có những khách hàng nào thường xuyên liên hệ sử dụng dịch vụ với công ty, công ty có những cuộc hẹn làm việc với khách hàng nào, khách hàng là đối tác liên quan tới kế hoạch nào cần ưu tiên…
– Chức năng Quản lý việc liên lạc: CRM cho phép quản lý và theo dõi các cuộc gọi điện thoại trong công ty, giúp bạn đặt được kế hoạch vào những thời gian nào cần gọi cho ai, gọi trong bao lâu và bạn đã thực hiện chưa hay đã quên mất…
– Chức năng Lưu trữ và cập nhập: CRM cho phép bạn đọc và ghi tài liệu dù là bất cứ dạng văn bản gì, nhờ đó, người sử dụng hệ thống CRM có thể chia sẻ với nhau về các tài liệu dùng chung, những tài liệu cần cho mọi người tham khảo. Đặc biệt khi nhân viên đi công tác xa, anh ta vẫn sử dụng được một cách dễ dàng kho tài liệu chung của công ty mình, đồng thời có thể gửi vào đó những hồ sơ tài liệu mới cho đồng nghiệp bất chấp khoảng cách địa lý… Có thể nói, CRM đã loại bỏ hoàn toàn việc gửi văn bản đính kèm qua thư điện tử đến với mọi người một cách rời rạc như trước đây.
– Chức năng hỗ trợ các dự án: CRM cho phép khai báo và quản lý thông tin cần thiết về những dự án mà công ty bạn cần lập kế hoạch và triển khai. Cùng với những thông tin chính về dự án, bạn có thể quản lý danh sách các thành viên tham gia dự án, họ thuộc các công ty nào, tiến trình công việc diễn ra như thế nào, thời điểm các cuộc hẹn ra sao, các hợp đồng nào cần ký kết…. Bạn cũng có thể phân chia dự án thành các dự án nhỏ hơn và lên lịch trình thực hiện chúng.
– Chức năng Thảo luận: CRM tạo ra môi trường giao lưu thông tin công khai trên toàn hệ thống thông qua việc viết tin, trả lời tin… CRM có thể giúp từng nhóm người trao đổi trực tuyến để thể hiện quan điểm, ý kiến của mình về một vấn đề nào đó, bất kỳ họ đang ngồi tại cơ quan hay đang đi công tác.
Chức năng Quản trị: CRM cho phép các nhà quản trị công ty xác lập vai trò và vị trí của những nhân viên bán hàng, nhân viên quan hệ khách hàng, qua đó quản lý và phát huy hết vai trò của họ.
– Hubspot: Là một trong bộ sản phẩm của Hubspot. Hubspot có đầy đủ các chức năng cơ bản đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hơn nữa, Hubspot CRM có api giúp bạn tích hợp mạnh mẽ hơn. Sản phẩm hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản tại Hubspot để sử dụng.
– Sheet CRM: Đây là một CRM đơn giản phù hợp cho cá nhân hoặc nhóm nhỏ. Sheet CRM là công cụ trên Google Sheet. Nó sẽ hoàn toàn miễn phí và bạn không bị phụ thuộc vào ai. Nếu bạn biết lập trình Google Scripts, bạn có thể phát triển tiếp để đáp ứng nhu cầu của bạn.
– Vtiger: là một phần mềm mở miễn phí. Bạn có thể tải mã nguồn của phần mềm và cài lên máy chủ để sử dụng. Nếu không có nhân sự vận hành, bạn có thể dùng dịch vụ của Vtiger.
– Air Table Personal CRM: nếu bạn yêu thích Microsoft Excel thì đây là một lựa chọn tuyệt vời. Một công cụ tương tự excel nhưng chạy trên nền web.
Nhân viên marketing sẽ thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhằm thu hút Khách hàng Mục tiêu. Chiến dịch Tiếp thị được thực hiện trên hệ thống bằng các công cụ Marketing là Email Marketing và SMS Marketing. Email Marketing được dùng để gửi email hàng loạt, còn SMS Marketing được dùng để gửi tin nhắn thương hiệu hàng loạt. Khi gửi email hàng loạt xong, hệ thống sẽ kiểm soát được ai đã đọc email và chuyển các đối tượng này thành đối tượng Khách hàng Mục tiêu.
Đối tượng Khách hàng Mục tiêu sẽ được phân bổ thành Danh sách các khách hàng Mục tiêu để cho từng sales chăm sóc. Sau khi được các sales chăm sóc và xác thực, khách hàng Mục tiêu sẽ chuyển thành khách hàng đầu mối.
Ở bước này, các nhân viên sales tiếp tục chăm sóc Khách hàng đầu mối từ bước 2 chuyển qua.. Trong quá trình chăm sóc, nhân viên sales xác thực xem Khách hàng Đầu mối này có mang lại Cơ hội bán hàng hay không. Nếu có, chuyển qua bước 4. Ngược lại, cập nhật thông tin khách hàng Đầu mối, giữ lại trong hệ thống để dùng cho các chiến dịch sau này.
Khi xác thực có cơ hội bán hàng từ khách hàng đầu mối, sales tiến hành các bước sau:
Các hoạt động bán hàng trên hệ thống bao gồm:
Nếu quá trình bán hàng không thành công thì tiến hành cập nhật lại thông tin khách hàng tiềm năng, ghi nhận lại các phản hồi từ khách hàng (nếu có). Ngược lại, nếu bán hàng thành công, thì tiến hành bước 6.
Sau khi sản xuất xong, sản phẩm sẽ được bàn giao cho khách hàng. Bàn giao sản phẩm xong thì hợp đồng với khách hàng sẽ được cập nhật trình trạng “bàn giao sản phẩm”
Các hoạt động chăm sóc khách hàng cung cấp bởi hệ thống:
Chỉ tiêu kinh doanh được đặt ra bởi cấp quản lý. Sau mỗi khoảng thời gian, dựa vào các phản hồi từ khách hàng và kết quả báo cáo, thống kê, người có trách nhiệm sẽ tiến hành điều chỉnh Chính sách bán hàng, chế độ hậu mãi, các quy trình liên quan như sản xuất, kho, vận chuyển và sau cùng là điều chỉnh Chiến dịch tiếp thị nhằm tối ưu hiệu quả bán hàng, tiếp thị sản phẩm.
– Relipos CRM : là phân hệ mở rộng của phần mềm quản lý toàn diện Relipos, kết hợp với các module khác phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm quản lý karaoke, Cafe … để tạo thành một một giải pháp quản lý toàn diện nhất. đồng bộ tất cả các bộ phận trong hệ thống.
– Phân hệ CRM đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý mà phần mềm CRM cần có, kết hợp module bán hàng tự động từ lịch sử giao dịch, tự động giảm giá, tự động tích điểm (VIP), giảm công việc của phòng Marketing và nhân viên bán hàng.
– Hệ thống hoàn toàn tự động nên giảm thất thoát, tránh gian lận của nhân viên bán hàng.
– Xây dựng trên mô hình cloud data tập trung tại máy chủ của hệ thống (không phải máy chủ của Relipos) nên nhà cung cấp không thể lấy và khai thác dữ liệu.
– Thông tin cần thiết về khách hàng đều được lưu trữ, chẳng hạn như: tên doanh nghiệp, địa chỉ, email, điện thoại và danh sách những người cần liên hệ: họ tên, chức vụ, điện thoại, email.
– Hệ thống khách hàng được tổ chức theo thư mục, có hệ thống như: khách lẻ, khách sỉ, khách VIP …
– Các thông tin chuyên sâu khác cũng có thể được lưu trữ trên hệ thống CRM.
– Như lĩnh vực hoạt động của khách hàng, doanh số hàng năm, số lượng nhân viên, và nhiều đặc điểm khác.
– Tìm kiếm phân tích thông tin khách hàng đa chiều, dễ dàng truy xuất như tìm những khách hàng có doanh thu cao nhất, có ngày sinh nhật, ngày cưới, ngày lập công ty trong tháng.
– Thống kê phân tích lịch sử của một khách hàng cụ thể dễ dàng, phân tích sở thích của từng khách hàng, thích mua, ăn mặt hàng nào nhất.
– Thu thập thông tin phản hồi của khách nhanh nhất, ý kiến về phong cách phục vụ, cách trang trí món ăn…
Nếu bạn đang có nhu cầu áp dụng phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng Relipos CRM System để giúp công việc chăm sóc khách hàng của bạn thật chuyên nghiệp và dễ dàng hãy liên hệ với chúng tôi ngay để download phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng Relipos CRM System miễn phí tốt nhất .